Bài giảng môn học Ngữ văn 6 - Tiết 109: Cây tre Việt Nam

Bài giảng môn học Ngữ văn 6 - Tiết 109: Cây tre Việt Nam

II. Đọc,tìm hiểu văn bản:

. Đọc:

Đại ý

Cây tre là bạn thân của nhân dân Việt Nam. Tre có mặt ở khắp mọi vùng của đất nước. Tre gắn bó lâu đời và giúp ích cho con người trong đời sống hắng ngày, trong lao động sản xuất và cả trong chiến đấu chống giặc, trong quá khứ, hiện tại và tương lai.

 

ppt 16 trang Người đăng thu10 Lượt xem 778Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng môn học Ngữ văn 6 - Tiết 109: Cây tre Việt Nam", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 109: CÂY TRE VIỆT NAMThép Mới I. Giới thiệu chung1. Tác giả: 2. Tác phẩm: Thép Mới ( 1925-1991) SGK/98II. Đọc,tìm hiểu văn bản: 1. Đọc: (SGK/98)2. Đại ý Cây tre là bạn thân của nhân dân Việt Nam. Tre có mặt ở khắp mọi vùng của đất nước. Tre gắn bó lâu đời và giúp ích cho con người trong đời sống hắng ngày, trong lao động sản xuất và cả trong chiến đấu chống giặc, trong quá khứù, hiện tại và tương lai. 3. Bố cục: 4 đoạn Đoạn 1 (Từ đầu -> “...chí khí như người”): Cây tre có mặt khắp nơi trên đất nước và có những phẩm chất đáng quý. - Đoạn 2 (Tiếp theo -> “chung thuỷ”): Tre gắn bó với con người trong cuộc sống hàng ngày và trong lao động. - Đoạn 3 (Tiếp theo -> “ Tre, anh hùng chiến đấu!”): Tre sát cánh với con người trong cuộc sống chiến đấu và bảo vệ quê hương đất nước. - Đoạn còn lại: Tre vẫn là người bạn đồng hành của dân tộc ta trong hiện tại và trong tương lai.4. Phân tích -Thanh cao, giản dị, chí khí như người.  Tính từ gợi hình gợi cảm, nhân hoá, so sánh. => Vẻ đẹp bình dị, đầy sức sống mãnh liệt, nhiều phẩm chất quý báu.a. Vẻ đẹp và phẩm chất đáng quý của cây tre.b. Cây tre gắn bó với con người Việt Nam. * Trong đời sống và lao động sản xuất:Tre có mặt khắp nơi trên đất nước Việt Nam.Bóng tre trùm lên âu yếmTre ăn ở với người, đời đời, kiếp kiếp.Tre giúp người trăm nghìn việc khác nhauGắn bó với mọi lứa tuổi.-> Nhân hoá.=> Tre gắn bó mật thiết, khăng khít với đời sống của con người Việt Nam.Điếu cày* Trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc: - Tre là đồng chí chiến đấu.Tre là vũ khí.- Tre Chống lạiXung phongGiữ Hi sinhĐộng từTre, anh hùng lao động!Tre, anh hùng chiến đấu!-> Nhân hoá.=> Tre dũng cảm, kiên cường, gan dạ.Xe tăngĐại bác THẢO LUẬN Theo em, trong xã hội ngày nay cùng với sự phát triển của khoa học kĩ thuật hiện đại thì liệu cây tre cĩ cịn gắn bĩ mật thiết với người nơng dân như trước nữa khơng ? Vì sao?Thời gian:3 phút c. Tre với dân tộc Việt Nam trong hiện tại và tương lai. - Là khúc nhạc đồng quê.- Còn mãi với dân tộc Việt Nam. - Là bóng mát, là khúc nhạc tâm tình. - Là biểu tượng cao quý của dân tộc Việt Nam. ->Điệp ngữ. =>Tre vẫn là người bạn gắn bó thân thiết, sâu sắc, ruột thịt với dân tộc Việt Nam trong hiện tại và tương lai.- Tre già măng mọc. Đàn Tơ rưngSáo Mông Đàn K’long PutSáo diềuSáo trúc III. Tổng kết Ghi nhớ : Sgk ( Tr. 100 )IV. LUYỆN TẬP *Em hãy tìm một số câu tục ngữ, ca dao, thơ, truyện cổ tích Việt Nam có nói đến cây tre.* Viết đoạn văn ngắn (4 -> 6 câu) trình bày cảm nhận của em về cây tre Việt Nam.Học bài, nắm nội dung, nghệ thuật Văn bản.Sưu tầm thêm một số câu ca dao, tục ngữ nĩi về cây tre.Chuẩn bị bài:V. DẶN DỊ : Học thuộc bài, soạn bài mới.

Tài liệu đính kèm:

  • pptCay tre van6.ppt