Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng bài giảng điện tử trong quá trình dạy học môn Ngữ văn ở trường THCS

Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng bài giảng điện tử trong quá trình dạy học môn Ngữ văn ở trường THCS

Từ trước tới nay, việc dạy văn của chúng ta mặc dù có cải tiến liên tục, có phát triển, có hoàn thiện không ngừng, nhằm làm cho giờ văn hay hơn, thiết thực hơn, giàu hơi thở và mạch nhịp của cuộc sống hơn, nhưng tất cả vẫn diễn ra trong khuôn khổ của lối "giảng văn", thầy giảng - trò nghe, học sinh tiếp thu bài giảng một cách thụ động. Giáo viên chỉ hỏi khoảng bốn, năm câu trong đó có ba câu cổ điển bất di bất dịch là : đại ý, bố cục, tư tưởng chủ đề sau đó là dùng phương pháp thuyết trình là chính. Thầy tự cảm thụ tác phẩm và truyền thụ một chiều cho học sinh, học sinh chỉ có việc ngồi nghe một cách máy móc. Trong lúc đó qua những kết quả nghiên cứu tâm sinh lý của học sinh và điều tra xã hội học gần đây cho thấy thanh, thiếu niên có những thay đổi trong sự phát triển tâm sinh lý, đó là sự thay đổi có gia tốc. Trong điều kiện phát triển của các phương tiện truyền thông, trong bối cảnh hội nhập, mở rộng giao lưu, học sinh được tiếp thu nhiều nguồn đa dạng, phong phú từ nhiều mặt của cuộc sống, có hiểu biết nhiều hơn, linh hoạt và thực tế hơn so với các thế hệ cùng lứa tuổi trước đây. Trong học tập họ không thoả mãn với vai trò của người tiếp thu thụ động, không chấp nhận các giải pháp có sẵn nên học sinh có chiều hướng không thích học môn văn. Đây là một thực tế được thể hiện qua việc học sinh không có hứng thú gì khi học môn văn, uể oải, không tập trung, không nhớ, không thuộc thơ, văn; khi làm bài viết thì không có cảm xúc, điểm thấp.

Đối với giáo viên thì công cụ chủ yếu là viên phấn trắng và bảng đen và sử dụng các phương pháp dạy học truyền thống một cách khuôn sáo và cứng nhắc, trong một giờ học thì hoạt động của giáo viên là chủ yếu. bên cạnh đó giáo viên lại không có bất kỳ một dụng cụ trực quan hay thiết bị hỗ trợ cho giảng dạy nào cả nên gặp rất nhiều khó khăn trong việc chuyển tải nội dung bài giảng . Ví dụ khi giảng về tác giả, tác phẩm, minh hoạ cụ thể cho một hình tượng nhân vật hay các chi tiết nghệ thuật, các giai đoạn lịch sử văn học, các đoạn tả cảnh thiên nhiên. không có tranh, ảnh hoặc video clíp để minh hoạ.

Thực trạng trên đã đặt ra nhiệm vụ cho giáo viên dạy văn ở các trường trung học là phải tạo hứng thú cho học sinh trong giờ học văn, phát huy tính tích cực chủ động của các em nhằm nâng cao chất lượng giờ học văn. vấn đề dạy học bây giờ điều quan trọng không chỉ ở chỗ đưa ra kết luận mà chủ yếu là tìm ra con đường đi đến kết luận. Đối với môn văn, một môn học đồng thời là một môn nghệ thuật thì điều quan trọng không chỉ là ý thức được tác động nghệ thuật mà là giao tiếp hiệu quả với nghệ thuật. Điều đó chỉ có thể thực hiện được trong điều kiện người giáo viên tôn trọng học sinh như một bạn đọc, coi học sinh là một chủ thể cảm thụ tác phẩm trong giờ học, giáo viên chỉ khơi gợi cho các em, đưa các em vào thế giới nghệ thuật của nhà văn để các em tự cảm thụ và hình thành nhân cách. Một trong những phương pháp sử dụng mang lại hiệu quả chính là việc áp dụng công nghệ thông tin nói chung và bài giảng điện tử nói riêng vào quá trình dạy học môn ngữ văn.

 

doc 28 trang Người đăng vienminh272 Lượt xem 958Lượt tải 1 Download
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng bài giảng điện tử trong quá trình dạy học môn Ngữ văn ở trường THCS", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
	I. Đặt vấn đề:
Trong hoàn cảnh toàn nghành Giáo dục - Đào tạo đang nỗ lực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực, chủ động của học sinh thì người giáo viên cũng phải trăn trở để tìm cho mình một phương pháp dạy học với tinh thần chung ấy.
Giảng dạy mọi bộ môn khoa học nói chung và giảng dạy môn Ngữ văn trong trường THCS nói riêng luôn đòi hỏi người giáo viên phải tìm tòi, sáng tạo để có phương pháp thích hợp giảng dạy và mang lại hiệu quả cao nhất. Sở dĩ như vậy là vì phương pháp giảng dạy có ý nghĩa quyết định đối với chất lượng một giờ dạy. Có thể nói, cùng một nội dung chương trình nhưng phương pháp giảng dạy của giáo viên khác nhau thì mức độ hiểu bài của học sinh cũng khác nhau. mặt khác đối tượng giảng dạy là những con người cụ thể, nội dung kiến thức cần giảng dạy thuộc những bộ môn khoa học khác nhau. Vì vậy, người dạy học phải làm sao có được phương pháp phù hợp nhất để chuyển tải đúng đắn chân lý khoa học vào đối tượng giảng dạy để đối tượng có thể hiểu đúng đắn và sâu sắc nội dung tri thức đó và vận dụng vào cuộc sống của mình.
Môn ngữ văn trong nhà trường vừa là một môn học nghệ thuật, vừa là môn học công cụ. Dạy - học tác phẩm văn chương trong nhà trường có nhiệm vụ nâng cao chất lượng cho người học, làm phong phú hơn về văn hoá, về tâm hồn và phát triển nhân cách của người học. Dạy học tác phẩm văn chương trong nhà trường là hướng dẫn sự tiếp nhận của tác phẩm, làm cho văn bản ngôn từ sống lại trong học sinh, giúp câc em nhận ra điều mà tác giả muốn đối thoại với người đời. Từ sự nhận thức đó, các em đi đến sự tự ý thức, tự điều chỉnh mình trong cuộc sống. 
Qua nhiều năm giảng dạy, bản thân tôi luôn tìm cách cải tiến phương pháp giảng dạy đối với từng loại kiến thức, từng bài dạy cụ thể để mỗi giờ dạy từ chỗ học sinh ít chú ý nghe giảng trở nên sinh động, hấp dẫn hơn với các em.
Đặc biệt trong vài năm gần đây với chủ trương của ngành giáo dục là đẩy mạnh công nghệ thông tin vào trường học, công nghệ thông tin đã góp phần hiện đại hoá phương tiện, thiết bị dạy học góp phần đổi mới phương pháp dạy học thì mỗi giáo viên cũng cần phải nỗ lực hơn để có thể theo kịp tốc độ phát triển của thời đại. Nhờ sự phát triển của khoa học kỹ thuật, quá trình dạy học đã sử dụng những phương tiện dạy học sau: Phim chiếu để giảng bài với đèn chiếu Overhead, Phần mềm hỗ trợ bài giảng, minh hoạ trên lớp với LCD-projector (Máy chiếu tinh thể lỏng), phần mềm dạy học giúp học sinh trên lớp và ở nhà, công nghệ kiểm tra, đánh giá bằng trắc nghiệm trên máy tính, sử dụng mạng Internet để dạy học và đặc biệt là sử dụng bài giảng điện tử. Tất nhiên trong quá trình sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại giáo viên và học sinh gặp không ít các khó khăn. Vậy làm thế nào để việc sử dụng công nghệ thông tin vào các tiết học cho có hiệu quả là một vấn đề không nhỏ và được sự quan tâm của nhiều người. 
Trong quá trình sử dụng công nghệ thông tin nói chung bản thân tôi cũng đã cố gắng, nỗ lực rất nhiều. Quá trình giảng dạy, sử dụng giáo án điện tử cũng gặp không ít khó khăn. Nhưng tôi ý thức được rằng không thể không có giải pháp tốt, bởi vì xã hội ngày càng phát triển nếu mình không cố gắng thì sẽ tự đào thải mình. Vì lý do đó mà trong thực tế tôi đã học hỏi những người xung quanh, bạn bè, tìm tòi sách vở, tài liệu, nghiên cứu thông qua mạng Internet để tìm ra giải pháp tốt nhất áp dụng cho từng bài dạy một cách có hiệu quả và qua mỗi lần sử dụng để rút ra được một số kinh nghiệm. Bài viết này tôi cũng mạnh dạn đưa ra một ý kiến: "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng bài giảng điện tử trong quá trình dạy học môn Ngữ văn ở trường THCS" mong các đồng nghiệp đón nhận, xem xét, góp ý để bài viết được hoàn thiện hơn.
 II Nội dung chính:
1. Thực trạng khi chưa sử dụng giáo án điện tử
Từ trước tới nay, việc dạy văn của chúng ta mặc dù có cải tiến liên tục, có phát triển, có hoàn thiện không ngừng, nhằm làm cho giờ văn hay hơn, thiết thực hơn, giàu hơi thở và mạch nhịp của cuộc sống hơn, nhưng tất cả vẫn diễn ra trong khuôn khổ của lối "giảng văn", thầy giảng - trò nghe, học sinh tiếp thu bài giảng một cách thụ động. Giáo viên chỉ hỏi khoảng bốn, năm câu trong đó có ba câu cổ điển bất di bất dịch là : đại ý, bố cục, tư tưởng chủ đề sau đó là dùng phương pháp thuyết trình là chính. Thầy tự cảm thụ tác phẩm và truyền thụ một chiều cho học sinh, học sinh chỉ có việc ngồi nghe một cách máy móc. Trong lúc đó qua những kết quả nghiên cứu tâm sinh lý của học sinh và điều tra xã hội học gần đây cho thấy thanh, thiếu niên có những thay đổi trong sự phát triển tâm sinh lý, đó là sự thay đổi có gia tốc. Trong điều kiện phát triển của các phương tiện truyền thông, trong bối cảnh hội nhập, mở rộng giao lưu, học sinh được tiếp thu nhiều nguồn đa dạng, phong phú từ nhiều mặt của cuộc sống, có hiểu biết nhiều hơn, linh hoạt và thực tế hơn so với các thế hệ cùng lứa tuổi trước đây. Trong học tập họ không thoả mãn với vai trò của người tiếp thu thụ động, không chấp nhận các giải pháp có sẵn nên học sinh có chiều hướng không thích học môn văn. Đây là một thực tế được thể hiện qua việc học sinh không có hứng thú gì khi học môn văn, uể oải, không tập trung, không nhớ, không thuộc thơ, văn; khi làm bài viết thì không có cảm xúc, điểm thấp...
Đối với giáo viên thì công cụ chủ yếu là viên phấn trắng và bảng đen và sử dụng các phương pháp dạy học truyền thống một cách khuôn sáo và cứng nhắc, trong một giờ học thì hoạt động của giáo viên là chủ yếu. bên cạnh đó giáo viên lại không có bất kỳ một dụng cụ trực quan hay thiết bị hỗ trợ cho giảng dạy nào cả nên gặp rất nhiều khó khăn trong việc chuyển tải nội dung bài giảng . Ví dụ khi giảng về tác giả, tác phẩm, minh hoạ cụ thể cho một hình tượng nhân vật hay các chi tiết nghệ thuật, các giai đoạn lịch sử văn học, các đoạn tả cảnh thiên nhiên... không có tranh, ảnh hoặc video clíp để minh hoạ.
Thực trạng trên đã đặt ra nhiệm vụ cho giáo viên dạy văn ở các trường trung học là phải tạo hứng thú cho học sinh trong giờ học văn, phát huy tính tích cực chủ động của các em nhằm nâng cao chất lượng giờ học văn. vấn đề dạy học bây giờ điều quan trọng không chỉ ở chỗ đưa ra kết luận mà chủ yếu là tìm ra con đường đi đến kết luận. Đối với môn văn, một môn học đồng thời là một môn nghệ thuật thì điều quan trọng không chỉ là ý thức được tác động nghệ thuật mà là giao tiếp hiệu quả với nghệ thuật. Điều đó chỉ có thể thực hiện được trong điều kiện người giáo viên tôn trọng học sinh như một bạn đọc, coi học sinh là một chủ thể cảm thụ tác phẩm trong giờ học, giáo viên chỉ khơi gợi cho các em, đưa các em vào thế giới nghệ thuật của nhà văn để các em tự cảm thụ và hình thành nhân cách. Một trong những phương pháp sử dụng mang lại hiệu quả chính là việc áp dụng công nghệ thông tin nói chung và bài giảng điện tử nói riêng vào quá trình dạy học môn ngữ văn.
2.Những vấn đề chung của việc sử dụng bài giảng điện tử.
	Sử dụng máy tính để dạy học là một trong những hướng đổi mới phương pháp dạy học ở trường THCS hiện nay, trong đó sử dụng bài giảng điện tử đang được các giáo viên quan tâm nhiều. Mỗi giáo viên cần chọn các tiết học sao cho nếu giảng dạy bằng bài giảng điện tử thì sẽ tận dụng được tính tối đa ưu việt của máy tính về phương diện cung cấp thông tin cho người học, tính hấp dẫn của bài giảng, có hiệu quả hơn bài giảng truyền thống. Việc sử dụng giáo án điện tử để dạy học cần phải đạt được mục tiêu của bài học. 
Tính ưu việt được thể hiện:
* Ưu điểm:
 - Các hiệu ứng, màu sắc, kiểu chữ... rất tiện lợi cho việc xử lý bài giảng một cách linh hoạt, hấp dẫn và sư phạm.
- Khả năng sử dụng có hiệu quả các hình ảnh, phim, các tư liệu dạy học nhanh chóng và chất lượng.
- Tiết kiệm nhiều thời gian viết vẽ trên lớp.
- Thuận lợi cho việc sử dụng các phương pháp dạy học tích cực.
- Thiết kế màn hình đẹp, đa dạng.
- Đã sử dụng nhiều phần mềm chuyên dụng lồng ghép phim ảnh minh họa.
- Chịu khó thu thập tài liệu cho môn học.
- Giáo viên chuẩn bị bài dạy một lần thì có thể sử dụng nhiều lần.
- Các phương tiện dạy học hiện đại sẽ tạo ra khả năng để giáo viên trình bày bài giảng sinh động hơn, dễ dàng cập nhật và thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng của khoa học hiện đại.
- Các phương tiện sẽ hỗ trợ, chuẩn hoá các bài giảng mẫu, đặc biệt đối với những phần khó giảng, những khái niệm phức tạp.
* Hạn chế khi sử dụng giáo án điện tử: 
- Giáo viên chưa thành thạo các thao tác cơ bản đối với máy tính, chưa biết sử dụng thành thạo các phần mềm để thiết kế giáo án, đây là mặt yếu của nhiều giáo viên hiện nay. 
- Khi thiết kế giáo án điện tử giáo viên sử dụng màn hình chưa thật hợp lí trong việc bố trí chữ (viết quá nhiều hoặc viết quá ít - phải lật trang liên tục), kích cỡ chữ.
- Nội dung viết cũng như tính nhất quán trong trình bày chưa phù hợp (đâu là nội dung cho học sinh ghi chép, đâu là điều khiển của giáo viên...).
- Còn lạm dụng các hiệu ứng làm học sinh mất tập trung vào bài giảng.
- Lạm dụng màu sắc, âm thanh hoặc sử dụng chúng không hợp lí.
 Để xây dựng và sử dụng có hiệu quả giáo án điện tử, bài viết đề xuất một số vấn đề sau:
3. Một số nguyên tắc trong thiết kế các trang trình chiếu của giáo án điện tử.
3.1 Sử dụng màu sắc: 
	Để sử dụng những trang trình chiếu thu hút và ấn tượng, ngoài nội dung khoa học ra, chúng ta phải biết sử dụng màu sắc hợp lí: chọn màu, phối màu giữa nền và chữ, phối màu giữa các dòng văn bản. Mỗi màu nền mang ý nghĩa riêng của nội dung và đối tượng học sinh.
	Màu chữ và hình sẽ là công cụ đắc lực phục vụ bài giảng, mỗi bài giảng sử dụng nhiều nhất là 05 màu. Việc phân phối màu hợp lí sẽ làm cho bài giảng trở nên hấp dẫn hơn. Chẳng hạn như một bài giảng cần dùng một màu chính xuyên suốt cho nội dung của bài giảng, một vài màu nổi hơn cho các đề mục và một màu khác để làm nổi bật các ý quan trọng. Chú ý các đề mục có vai trò ngang nhau thì phải có màu giống nhau (cỡ chữ, kiểu chữ cùng nhau). Thông thường, nên dùng màu đỏ để làm nổi bật các ý quan trọng (nhưng không để trên nền xanh và tím).
3.2 Chữ viết trong trang bài giảng.
 Chữ viết trong trang bài giảng thường dùng Times New roman và Arial (hoặc tuỳ sở thích của người thiết kế). Cỡ chữ khi lên màn hình cần phải đảm bảo để học sinh ngồi ở dưới hàng ghế cuối cùng cũng đọc hết chữ. Nếu không phải là đề mục của bài giảng thì nên dùng cỡ chữ 24 (trường hợp bất khả kháng thì có thể dùng cỡ nhỏ hơn nhưng không được nhỏ hơn 20) và lớn nhất là 28 hoặc 32. Chữ lớn, tất nhiên dễ đọc song cũng không nên dùng chữ quá lớn. Vì: thị trường của mắt bị phân tán, và cũng cần sự tập trung nội dung ít nhất là của một đề mục vào ... ng dạy học theo kiểu học chay được mà đòi hỏi phải có điều kiện thực hành.
	5.2.4 Hình thức bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho giáo viên THCS.
Việc trang bị kiến thức tin học cho giào viên nói chung, giáo viên THCS nói riêng trong xu hướng hiện nay là rất cần thiết và quan trọng. Có thể tiến hành các hình thức bồi dưỡng như sau: 
- Bộ giáo dục và đào tạo, sở giáo dục và đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo mở các lớp tập huấn ngắn hạn, dài hạn, các trường triển khai mở các chuyên đề để truyền đạt và trao đổi kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho giáo viên đơn vị mình.
- Thời gian nên chọn thời điểm nghỉ hè để không ảnh hưởng và xáo trộn công tác chuyên môn của giáo viên tham gia.
- Hình thức tập huấn nên chú trọng đến khâu thực hành, giảm bớt hình thức phô diễn. Nội dung tập huấn nên tập trung đi sâu, giải quyết đến vấn đề cụ thể để sau khi tập huấn giáo viên có thể ứng dụng được ngay.
- Bộ giáo dục và đào tạo có thể tích hợp nội dung hướng dẫn trên các website của ngành. Đây là hình thức tiết kiệm được kinh phí, không hạn chế về không gian, thời gian, địa điểm...Đối với những cơ sở còn gặp khó khăn về đường truyền internet thì nội dung bồi dưỡng cần được ghi trên CD-ROM và đưa về từng cơ sở.
- Thiết lập diễn đàn dưới nhiều hình thức: báo chí, tập san, Email , internet,,, để giáo viên dễ dàng trao đổi, học tập và cập nhật kiến thức, kinh nghiệm về việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học một cách hiệu quả.
- Tổ chức dạy mẫu và ghi hình, lưu thành ngân hàng vidieo clip. Đây là nguồn tài liệu rất bổ ích và thiết thực. 
6. Một số tiêu chí đánh giá giờ giảng có ứng dụng công nghệ thông tin (20 điểm).
5.1 Nhóm tiêu chí về nội dung (12 điểm).
	Bài giảng phải đảm bảo tính chính xác, khoa học, phù hợp với đặc trưng bộ môn, phương pháp dạy học. Thể hiện nổi bật được bài học, khơi gợi tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong nhận thức, luyện tập. 
* Yêu cầu cụ thể cho các tiêu chí: 
- Tiêu chí 1 (4 điểm): Đảm bảo chính xác về nội dung kiến thức, chính xác về chính tả, từ ngữ.
- Tiêu chí 2 (3 điểm): Khoa học trong cách thiết kế, trình bày các slide không quá nhiều, không quá phức tạp, được thiết kế khoa học, phù hợp với đặc trưng bộ môn, có tác dụng giúp học sinh suy nghĩ, tìm tòi, khám phá, luyện tập. Giáo viên và học sinh đều dễ sử dụng. Nội dung các slide được thiết kế, trình bày sao cho thể hiện nổi bật kiến thức, có tính hệ thống, trình tự, logic; Hình thức thẩm mĩ, hấp dẫn, giúp học sinh tập trung chú ý, không gây phân tán sự chú ý của học sinh; phù hợp với phương pháp dạy học tích cực, thể hiện rõ dụng ý dẫn dắt học sinh suy nghĩ, tìm tòi, khám phá (phát huy trí lực của học sinh).
- Tiêu chí 3 (3 điểm): Các phần mềm và các slide, các phim tư liệu (nếu có) làm rõ và thể hiện được sinh động nội dung bài học, đạt được hiệu quả cao trong minh hoạ, khám phá, hệ thống hoá và khắc sâu chốt kiến thức (đặc biệt là phần trọng tâm bài), hướng dẫn học sinh tìm tòi, khám phá bài học. Phần mềm ứng dụng đạt hiệu quả cao và sinh động trong thể hiện kiến thức và dẫn dắt học sinh xây dựng bài.
- Tiêu chí 4 (2 điểm): Trắc nghiệm sinh động đạt hiệu quả củng cố, luyện tập, đánh giá tiết học.
5.2 Tiêu chí về hình thức (2 điểm):
Trình bày thẩm mĩ, rõ nét, dễ hiểu, dể nắm bắt nội dung bài học, kích thích được sự hưng phấn, tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Không làm học sinh mất tập trung vào bài học.
* Yêu cầu cụ thể:
- Tiêu chí 5 (1 điểm): Hình và chữ phải rõ, nét, cỡ chữ đủ lớn để xem, lời lẽ ngắn gọn, trình bày đẹp và có tính trực quan, thể hiện nổi bật được kiến thức. 
- Tiêu chí 6 (1 điểm): Các hiệu ứng hình ảnh, màu sắc, âm thanh, chuyển động sử dụng có mức độ, hợp lí, không bị lạm dụng, không quá tải đối với học sinh, không gây nhiễu loạn làm mất tập trung vào bài học. 
5.3 Nhóm tiêu chí về hiệu quả (3 điểm).
- Tiêu chí 7 (1 điểm): Thực hiện được mục tiêu của bài, học sinh hiểu bài và hứng thú học tập. Học sinh tích cực chủ động tìm ra kiến thức, có cơ hội sáng tạo.
- Tiêu chí 8 (1 điểm): Phát huy được tác dụng nổi bật của công nghệ thông tin mà bảng đen và các hoạt động giảng dạy khác khó đạt được.
- Tiêu chí 9 (1 điểm): Học sinh được thực hành - luyện tập (rèn luyện kỹ năng).
5.4 Nhóm tiêu chí về sử dụng trong giờ dạy (3 điểm).
- Tiêu chí 10 (1 điểm): Giáo viên làm chủ được kĩ thuật, thao tác nhuần nhuyễn, trình chiếu không bị trục trặc.
- Tiêu chí 11 (1 điểm): Phối hợp nhịp nhàng giữa trình chiếu với ghi bảng, ghi vở, ăn khớp giữa các slide với nội dung, hoạt động của thầy - trò, với tiến trình bài dạy. Không đọc lại nguyên văn nội dung trình chiếu. 
- Tiêu chí 12 (1 điểm): Nhịp độ trình chiếu và triển khai bài dạy vừa phải, phù hợp với sự tiếp thu của phần đông học sinh.
 III kết luận:
Trên đây là những suy nghĩ và một số kinh nghiệm nhỏ của tôi trong quá trình sử dụng giáo án điện tử trong dạy học môn Ngữ văn ở trường THCS. Mặc dầu chưa có kinh nghiệm nhiều vì mới được áp dụng trong thời gian gần đây , mà bản thân tôi mới chỉ áp dụng vào việc soạn một số tiết trong chương trình ngữ văn 8 nhưng trong quá trình sử dụng tôi thấy phần nào thu được kết quả tốt. So với cách dạy truyền thống thì khi sử dụng giáo án điện tử đã phát huy được tính tích cực chủ động của học sinh, gây được hứng thú, tạo được sự mới mẻ, hấp dẫn, thu hút và đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người học. 
Kết quả cụ thể năm học 2010-2011 qua so sánh đối chiếu với những năm trước:
Loại
Không sử dụng GAĐT
Sử dụng GAĐT
Tăng
Giảm
Giỏi
0
4
7,3%
Khá
6
11
15%
Trung bình
24
15
21,2%
Từ đó tôi nhận thấy sử dụng giáo án điện tử trong dạy học môn Ngữ văn là một nhu cầu ngày càng được người dạy và người học quan tâm và cũng phù hợp với sự phát triển chung của xu thế thời đại và yêu cầu của ngành giáo dục. Theo tôi vấn đề này cần được coi trọng trong quá trình dạy học văn, cần được triển khai, mở rộng thành những chuyên đề bồi dưỡng cho giáo viên THCS để chất lượng trong mỗi giờ dạy ngày càng được nâng cao và mang lại hiệu quả 
Để ứng dụng công nghệ thông tin góp phần đổi mới phương pháp dạy học có hiệu quả cao trong các bộ môn khoa học nói chung và trong môn Ngữ văn nói riêng, giáo viên phải thường xuyên không ngừng tự học nâng cao trình độ chuyên môn và khả năng sử dụng công nghệ thông tin. Ngoài việc đến với các lớp học tin học giáo viên có thể tự học thông qua phần mềm hướng dẫn tự học hoặc có thể học ở bạn bè đồng nghiệp, những giáo viên có kinh nghiệm, có chuyên môn liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin. 
* Kiến nghị một số giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng công nghệ thông tin nói chung và sử dụng bài giảng điện tử nói riêng ở trường THCS
Hiên tại nhiều trường trung học đã được trang bị máy tính, các phương tiện nghe nhìn, các phương tiện truyền thông khác và phổ biến là đã kết nối Internet. Giáo viên đã được tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Học sinh thường tiếp xúc với công nghệ thông tin. Để nâng cao hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin nói chung và bài giảng điện tử nói riêng trong trường trung học cần thực hiện một số nội dung sau:
- Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục và dạy học.
- Sử dụng nguồn kinh phí để đầu tư trang thiết bị về công nghệ thông tin cho các nhà trường.
- Bồi dưỡng giáo viên các môn về công nghệ thông tin để họ có thể tổ chức tốt ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.
- Tổ chức trình diễn các tiết dạy học có ứng dụng công nghệ thông tin trong trường nhằm mục đích tuyên truyền, động viên , khuyến khích cá nhân, đơn vị tổ chức tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin.
- Xây dựng một số dịch vụ giáo dục và đào tạo ứng dụng trên mạng Internet.
- Tuyển chọn, xây dựng và hướng dẫn sử dụng các phần mềm quản lý giáo dục và dạy học.
- Nâng cao hiệu quả của việc kết nối Internet .
- Nghiên cứu để đưa các phần mềm dạy học tốt vào danh mục thiết bị dạy học tối thiểu.
- Tổ chức trao đổi kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ thông tin trong trường với nhau, giữa các trường trong thành phố và vươn xa hơn nữa 
Tóm lại việc ứng dụng công nghệ thông tin nói chung và giáo án điện tử nói riêng vào quá trình dạy học môn Ngữ văn ở trường THCS là một trong những hoạt động để đổi mới phương pháp dạy học, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo trong thời kỳ hội nhập, tạo thuận lợi cho người học cũng như người dạy có thể tích luỹ dần kiến thức theo khả năng và điều kiện của mình. Dưới tác động của công nghệ thông tin, quá trình kỹ thuật hoá hoạt động giảng dạy trong nhà trường đã diễn ra và có những kết quả đáng chú ý. Tuy nhiên việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình dạy học là một công việc lâu dài, khó khăn, đòi hỏi nhiều điều kiện về cơ sở vật chất, tài chính, năng lực của đội ngũ giáo viên... Vậy nên trong quá trình sử dụng chúng ta cùng nhau tháo gỡ những vướng mắc, cùng hướng đến mục tiêu lâu dài. Tôi hy vọng rằng những kinh nghiệm nhỏ của tôi tuy chưa được đầy đủ và chưa nhiều nhưng sẽ giúp được các bạn phần nào trong quá trình thiết kề và sử dụng giáo án điện tử. Và tôi cũng mong muốn rằng sẽ có nhiều ý kiến góp ý của đồng nghiệp vào bài viết của tôi để bài viết được hoàn thiện hơn và áp dụng được sâu rộng hơn, có hiệu quả hơn trong quá trình giảng dạy. Tóm lại việc ứng dụng công nghệ thông tin nói chung và giáo án điện tử nói riêng vào quá trình dạy học môn Ngữ văn ở trường THCS là một trong những hoạt động để đổi mới phương pháp dạy học, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo trong thời kỳ hội nhập, tạo thuận lợi cho người học cũng như người dạy có thể tích luỹ dần kiến thức theo khả năng và điều kiện của mình. Dưới tác động của công nghệ thông tin, quá trình kỹ thuật hoá hoạt động giảng dạy trong nhà trường đã diễn ra và có những kết quả đáng chú ý. Tuy nhiên việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình dạy học là một công việc lâu dài, khó khăn, đòi hỏi nhiều điều kiện về cơ sở vật chất, tài chính, năng lực của đội ngũ giáo viên... Vậy nên trong quá trình sử dụng chúng ta cùng nhau tháo gỡ những vướng mắc, cùng hướng đến mục tiêu lâu dài. Tôi hy vọng rằng những kinh nghiệm nhỏ của tôi tuy chưa được đầy đủ và chưa nhiều nhưng sẽ giúp được các bạn phần nào trong quá trình thiết kề và sử dụng giáo án điện tử. Và tôi cũng mong muốn rằng sẽ có nhiều ý kiến góp ý của đồng nghiệp vào bài viết của tôi để bài viết được hoàn thiện hơn và áp dụng được sâu rộng hơn, có hiệu quả hơn trong quá trình giảng dạy.
Tôi xin chân thành cảm ơn sự nhận xét, góp ý của mọi người!
 Vinh tháng 4 năm 2011

Tài liệu đính kèm:

  • docSKKN VAn.doc