Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 9 đến 12 - Nguyễn Vũ Lăng

Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 9 đến 12 - Nguyễn Vũ Lăng

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Học sinh biết cách khởi động TypingTest. Biết được ý nghĩa, công dụng của các trò chơi Clouds và Wordtris.

2. Kỹ năng: Tập cho học sinh thành thạo thao tác gõ phím nhanh, thuộc bàn phím.

3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, làm việc khoa học, có hệ thống. Nghiêm túc trong học tập.

II. Chuẩn bị:

- GV: Giáo án, phòng máy, phần mềm.

- HS: Sách giáo khoa.

III. Tiến trình lên lớp:

1. Ổn định lớp (1’).

2. Kiểm tra bài cũ

Đề bài Đáp án Biểu điểm

Nêu cách khởi một phần mềm? C1: Double click vào biểu tượng của phần mềm trên màn hình.

C2: Start  Prorgam  Click vào tên phần mềm. 5

5

3. Bài mới:

Hoạt động của thầy và trò Nội dung

Gv: Giới thiệu trò chơi Clouds.

Gv: Hướng dẫn hoạt động của trò chơi và các thao tác chơi.

Gv: Theo em muốn quay lại đám mây đã qua ta sử dụng phím nào?

Gv: Giới thiệu các chữ tiếng Anh có trong trò chơi.

Gv: Giới thiệu trò chơi Wordtris.

Gv: Giới thiệu cách vào trò chơi. Hướng dẫn cách chơi. 5. Trò chơi Clouds (đám mây)

- Click vào Start Clouds

- Trên màn hình xuất hiện các đám mây, chúng chuyển động từ phải sang trái. Có 1 đám mây đóng khung, đó là vị trí làm việc hiện thời.

- Khi có chữ xuất hiện tại vị trí đám mây đóng khung, ta gõ chữ, nếu gõ chữ đúng thì đám mây biến mất và ta được điểm.

- Khi gõ xong một từ dùng Enter hoặc Space để chuyển sang đãm mây khác.

- Các đãm mây hình mặt trời sẽ có điểm số cao hơn.

- Nếu bỏ qua 6 đám mây thì trò chơi kết thúc.

- Xem điểm ở mục Score.

- Khi gõ sai chữ trong đám mây, muốn quay lại đám mây ta dùng phím Backspace.

- Score: Điểm của trò chơi, Missed: Số từ bị bỏ qua.

6. Trò chơi Wordtris (gõ từ nhanh)

- Click vào Start Wordtris

- Gõ nhanh, chính xác các từ có trong thanh gỗ.

- Gõ xong một từ cần nhấn phím Space để chuyển sang từ tiếp theo.

- Nếu gõ đúng thanh gỗ biết mất, nếu gõ sai hoặc chậm thanh gỗ rơi xuống.

- Xem điểm tại mục Score.

7. Kết thúc phần mềm:

C1: Click vào nút Close

C2: Alt+F4

 

doc 6 trang Người đăng lananh572 Lượt xem 265Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 9 đến 12 - Nguyễn Vũ Lăng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 05
LỚP
7A1
7A2
7A3
7A4
7A5
TIẾT 09
NGÀY
PHẦN 2: PHẦN MỀM HỌC TẬP
LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING TEST
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh hiểu công dụng và ý nghĩa của phần mềm. Tự khởi động, mở được các bài và chơi trò chơi. Thao tác thoát khỏi phần mềm.
2. Kỹ năng: Học sinh luyện kỹ năng gõ bàn phím nhanh bằng 10 ngón, thuộc bàn phím.
3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, làm việc khoa học, có hệ thống. Nghiêm túc trong học tập.
II. Chuẩn bị:
GV: Giáo án, phòng máy, phần mềm.
HS: Sách giáo khoa.
III. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp (1’).
2. Kiểm tra bài cũ
Đề bài
Đáp án
Biểu điểm
Nêu cách khởi một phần mềm?
C1: Double click vào biểu tượng của phần mềm trên màn hình.
C2: Start ® Prorgam ® Click vào tên phần mềm.
5
5
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Gv: Em hãy nhắc lại lợi ích của việc gõ bàn phím bằng 10 ngón?
Gv: Thế nào là chơi mà học?
Gv: Giới thiệu phần mềm Typing Test.
Gv: Tương tự như các phần mềm khác, hãy nêu cách khởi động của Typing Test?
Gv: Giới thiệu 4 trò chơi.
Gv: Để bắt đầu chơi một trò chơi ta làm như thế nào?
Gv: Giới thiệu cách vào trò chơi Bubbles.
Gv: Giải thích các từ tiếng Anh trong trò chơi.
GV: Giới thiệu cách vào trò chơi ABC.
1. Giới thiệu phần mềm
- Là phần mềm dùng để luyện gõ 10 ngón thông qua một số trò chơi đơn giản nhưng rất hấp dẫn.
2. Khởi động
C1: Double click vào biểu tượng của Typing Test trên màn hình.
C2: Start ® Prorgam ® Free TypingTest.
- Gõ tên vào ô Enter your name ® Next.
- Click vào Warm up games để vào cửa sổ các trò chơi.
- Có 4 trò chơi: Clouds: Đám mây, Bubbles: Bong bóng, Wordtris: Gõ từ nhanh, ABC: Bảng chữ cái.
- Để bắt đầu chơi một trò chơi ta chọn trò chơi rồi click vào nút ® bấm phím bất kỳ để chơi.
3. Trò chơi Bubbles
- Click vào Start Bubbles.
- Gõ chính xác các chữ cái có trong bong bóng bọt khí nổi từ dưới lên (có phân biệt chữ in hoa, chữ in thường)
- Bọt khí chuyển động dần lên trên, gõ đúng thì mới được điểm, bỏ qua 6 chữ thì kết thúc trò chơi.
- Score: Điểm số, Missed: số chữ đã bỏ qua (không gõ kịp).
4. Trò chơi ABC
- Click vào Start ABC.
- Gõ các kí tự xuất hiện trong vòng cung, bắt đầu từ kí tự có màu sáng.
* Chú ý: Phân biệt chữ hoa và chữ thường.
- Chơi sau 5 phút trò chơi kết thúc và xem diểm tại mục Score.
4. Củng cố:
Nêu cách khởi động một trò chơi trong TypingTest?
5. Dặn dò:
Xem trước cách chơi Bubbles và ABC trong TypingTest.
IV. Rút kinh nghiệm:
TUẦN 05
LỚP
7A1
7A2
7A3
7A4
7A5
TIẾT 10
NGÀY
LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING TEST (tt)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh biết cách khởi động TypingTest. Biết được ý nghĩa, công dụng của các trò chơi Clouds và Wordtris.
2. Kỹ năng: Tập cho học sinh thành thạo thao tác gõ phím nhanh, thuộc bàn phím.
3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, làm việc khoa học, có hệ thống. Nghiêm túc trong học tập.
II. Chuẩn bị:
GV: Giáo án, phòng máy, phần mềm.
HS: Sách giáo khoa.
III. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp (1’).
2. Kiểm tra bài cũ
Đề bài
Đáp án
Biểu điểm
Nêu cách khởi một phần mềm?
C1: Double click vào biểu tượng của phần mềm trên màn hình.
C2: Start ® Prorgam ® Click vào tên phần mềm.
5
5
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Gv: Giới thiệu trò chơi Clouds.
Gv: Hướng dẫn hoạt động của trò chơi và các thao tác chơi.
Gv: Theo em muốn quay lại đám mây đã qua ta sử dụng phím nào?
Gv: Giới thiệu các chữ tiếng Anh có trong trò chơi.
Gv: Giới thiệu trò chơi Wordtris.
Gv: Giới thiệu cách vào trò chơi. Hướng dẫn cách chơi.
5. Trò chơi Clouds (đám mây)
- Click vào Start Clouds
- Trên màn hình xuất hiện các đám mây, chúng chuyển động từ phải sang trái. Có 1 đám mây đóng khung, đó là vị trí làm việc hiện thời.
- Khi có chữ xuất hiện tại vị trí đám mây đóng khung, ta gõ chữ, nếu gõ chữ đúng thì đám mây biến mất và ta được điểm.
- Khi gõ xong một từ dùng Enter hoặc Space để chuyển sang đãm mây khác.
- Các đãm mây hình mặt trời sẽ có điểm số cao hơn.
- Nếu bỏ qua 6 đám mây thì trò chơi kết thúc.
- Xem điểm ở mục Score.
- Khi gõ sai chữ trong đám mây, muốn quay lại đám mây ta dùng phím Backspace.
- Score: Điểm của trò chơi, Missed: Số từ bị bỏ qua.
6. Trò chơi Wordtris (gõ từ nhanh)
- Click vào Start Wordtris
- Gõ nhanh, chính xác các từ có trong thanh gỗ.
- Gõ xong một từ cần nhấn phím Space để chuyển sang từ tiếp theo.
- Nếu gõ đúng thanh gỗ biết mất, nếu gõ sai hoặc chậm thanh gỗ rơi xuống.
- Xem điểm tại mục Score.
7. Kết thúc phần mềm:
C1: Click vào nút Close
C2: Alt+F4
4. Củng cố:
Nêu cách khởi động một trò chơi trong TypingTest?
5. Dặn dò:
Xem trước cách chơi Clouds và Wordtris trong TypingTest.
IV. Rút kinh nghiệm:
KÝ DUYỆT
TUẦN 06
LỚP
7A1
7A2
7A3
7A4
7A5
TIẾT 11
NGÀY
Bài thực hành:
LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING TEST
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Tự khởi động, mở được các bài và chơi trò chơi. Thao tác thoát khỏi phần mềm.
2. Kỹ năng: Học sinh luyện kỹ năng gõ bàn phím nhanh bằng 10 ngón, thuộc bàn phím.
3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, làm việc khoa học, có hệ thống. Nghiêm túc trong học tập.
II. Chuẩn bị:
GV: Phòng máy, phần mềm.
HS: Xem trước bài học.
III. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp (1’).
2. Bài cũ
3. Bài mới
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Gv: Nêu yêu cầu thực hành.
Hs: Thực hiện trên máy.
Gv: Quan sát phòng thực hành, giải đáp, hướng dẫn những sự cố Hs gặp phải.
1. Trò chơi Bubbles:
Thực hiện trong 20 phút.
2. Trò chơi ABC:
Thực hiện trong 20 phút.
3. Củng cố: Nêu các công dụng của trò chơi Bubbles và trò chơi ABC?
4. Dặn dò: Xem trước phần 5;6 trong bài Luyện gõ phím nhanh bằng TypingTest.
IV. Rút kinh nghiệm:
TUẦN 06
LỚP
7A1
7A2
7A3
7A4
7A5
TIẾT 12
NGÀY
Bài thực hành:
LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING TEST
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Tự khởi động, mở được các bài và chơi trò chơi. Thao tác thoát khỏi phần mềm.
2. Kỹ năng: Học sinh luyện kỹ năng gõ bàn phím nhanh bằng 10 ngón, thuộc bàn phím.
3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, làm việc khoa học, có hệ thống. Nghiêm túc trong học tập.
II. Chuẩn bị:
GV: Phòng máy, phần mềm.
HS: Xem trước bài học.
III. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp (1’).
2. Bài cũ
3. Bài mới
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Gv: Nêu yêu cầu thực hành.
Hs: Thực hiện trên máy.
Gv: Quan sát phòng thực hành, giải đáp, hướng dẫn những sự cố Hs gặp phải.
1. Trò chơi Clouds:
Thực hiện trong 20 phút.
2. Trò chơi Wordtris:
Thực hiện trong 20 phút.
3. Củng cố: Nêu các công dụng của trò chơi Bubbles và trò chơi ABC?
4. Dặn dò: Xem trước phần 5;6 trong bài Luyện gõ phím nhanh bằng TypingTest.
IV. Rút kinh nghiệm:
KÝ DUYỆT

Tài liệu đính kèm:

  • docTIET 09-10-11-12.doc