Đề thi chọn học sinh giỏi môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2012-2013 - Sở GD & ĐT Tây Ninh

Đề thi chọn học sinh giỏi môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2012-2013 - Sở GD & ĐT Tây Ninh

Câu 1: (5 điểm) Đạo đức là gì? Đạo đức có vai trò như thế nào đối với gia đình và đối với sự phát triển của cá nhân? Em hãy phân biệt đạo đức, pháp luật, phong tục tập quán và cho ví dụ. Câu 2: (5 điểm) Thế nào là công nghiệp hóa, hiện đại hóa? Em hãy cho biết tính tất yếu khách quan và tác dụng to lớn của công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đặt ra trách nhiệm gì cho bản thân em khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường? Câu 3: (5 điểm) a. Vi phạm pháp luật là gì? Nêu và cho ví dụ các loại vi phạm pháp luật? Trước những hành vị thực hiện đúng pháp luật và những hành vi trái pháp luật của những người xung quanh, em cần có biểu hiện như thế nào? b. Tình huống: A (18 tuổi) đi xe gắn máy vượt đèn đỏ đã đâm vào xe gắn máy của B. Xe gắn máy của B bị hỏng nặng cồn B chỉ bị xây xát nhẹ, A và B thỏa thuận với nhau về giải quyết vụ việc trên, A đã nhận lỗi thuộc về mình và đền bù thiệt hại cho B một số tiền mà B yêu cầu, Thể nhưng A còn bị cảnh sát giao thông phạt tiền vì hành vi vượt đèn đỏ. A cho rằng, mình đã bồi thường cho B là được rồi, còn việc phạt của cảnh sát giao thông là không đúng pháp luật.

| Theo em trường hợp này A đã vi phạm pháp luật gì? Vì sao? - Trong trường hợp A đã bổi thưởng cho B, cảnh sát giao thông có quyền phạt A

nữa không? Vì sao? Khi đỗ A phải chịu trách nhiệm gì? Câu 4: (5 điểm) là. Em hãy nêu thực trạng về môi trường, mục tiêu và phương hướng cơ bản của chính Sách tài nguyên và bảo vệ môi trường ở nước ta hiện nay, b. Tình huống:

Giả sử, em là giám đốc một công ty hóa chất. Chất thải của sản phẩm công ty em sản xuất ra rất độc hại cỔ thể gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của con người. Tuy nhiên, nếu đầu tư vào việc xử lý chất thải thì công ty em sẽ bị giảm 50% lợi nhuận. Em sẽ xử lý như thế nào để vừa đảm bảo không ô nhiễm môi trường mà công ty em vẫn có lợi nhuận?

 

pdf 5 trang Người đăng lananh572 Lượt xem 368Lượt tải 0 Download
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi chọn học sinh giỏi môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2012-2013 - Sở GD & ĐT Tây Ninh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfGDCD(2012-2013).pdf